วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิธีแก้ก้างปลาติดคอ


 




  1.บีบมะนาวลงคอ หรือฝานมะนาวเป็นชิ้น แล้วนำมาอมจนหมดรสเปรี้ยว ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง เชื่อว่ากรดมะนาวจะทำให้ก้างปลานุ่มลงได้


   2.นำเมล็ดและรากของต้นเทียน ซึ่งโบราณระบุว่ามีสรรพคุณสลายกระดูก นำมาตำให้ละเอียดแล้วกลืน (แต่ต้องระวังอย่าให้โดนฟันและห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์)


   3.ปั้นข้าวสุกอุ่นๆ โตประมาณหัวแม่เท้า (ไม่ใช่ปั้นด้วยหัวแม่เท้านะครับ...ฮา) ปั้นให้แน่นๆ แล้วกลืนลงไปทั้งก้อนโดยไม่ต้องเคี้ยว ก้อนข้าวจะพาก้างที่ติดคอลงไป ถ้าก้อนแรกไม่หาย ให้ลองอีก 2 ก้อน (แต่ไม่ได้บอกต่อว่าถ้าก้อนที่ 3 ไม่หายต้องทำไงต่อแฮะ)




        * ทั้ง 3 วิธี ล้วนแล้วแต่เป็นการปฏิบัติที่บอกเล่าสืบต่อกันมา ปากต่อปาก ยังไม่ได้รับการรับรองผลหรือพิสูจน์ทางการแพทย์แต่อย่างใดนะครับ อย่างไรก็ตามแพทย์หู-คอ-จมูกบางท่านยังมีความเห็นขัดแย้งว่าการกลืนก้อนข้าวคำใหญ่ๆนั้น อาจยิ่งทำให้ก้างตำลึกลงไปในเนื้อเยื่อได้มากขึ้น ถ้าติดอยู่นานวันเข้าอาจทำให้มีอาการอักเสบติดเชื่อเป็นหนองได้  ส่วนการใช้น้ำมะนาวหรือมะนาวผ่าซีกเพื่อสลายก้างปลานั้น ก็ยังมีผู้โต้แย้งว่า ก้างปลาเป็นกระดูกแข็งมีส่วนประกอบหลักเป็น"แคลเซียม" ซึ่งไม่สามารถทำให้อ่อนนิ่มหรือย่อยสลายได้ด้วยกรดผลไม้





         ความเห็นส่วนตัว คิดว่าลถ้าเป็นก้างปลาขนาดเล็กๆ ลองวิธีโบราณดูไม่น่าเสียหาย ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรครับ เพราะหลายๆครั้งที่ก้างปลาติดคอผมก็ลองใช้วิธีที่ 1 กับวิธีที่ 3 บางครั้งก็ได้ผล แต่บางครั้งเวลาผ่านไป 2-3 วัน อาการปวดมันก็หายไปเองได้ ผมเชื่อว่าเป็นเพราะร่างกายของเราวมันมีวิธีจัดการกับสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาได้เสมอ แต่ถ้าก้างปลาขนาดใหญ่มีอาการเจ็บมากจริงๆ ก็ควรไปพบแพทย์จะดีกว่าครับ



โดย เภสัชป้อม